Ram bắp món ăn đậm đà hương vị Quảng Ngãi…

0

(ĐĐDL Tổng hợp) Chẳng cần nguyên liệu gì cao sang, chỉ vài trái bắp, ngon nhất là bắp nếp, hạt còn ngậm sữa căng tròn, một ít gia vị, bánh tráng là đã sẵn sàng có món ngon thưởng thức và đãi khách.

Xem thêm:

Ram bắp là món ăn không xa lạ với người dân Quảng Ngãi, món ăn khiến người xa quê “bổi hổi bồi hồi” khi thưởng thức những cuộn ram bắp thơm lừng, giòn rụm tan trong miệng, vừa có cái bùi bùi của bắp, mùi thơm của bánh tráng vừa chín tới, để chạnh lòng nhớ quê xa. Đây quả là món ăn khó cưỡng lại với những “tâm hồn thích ăn uống”.

1460105268-6999-cha-ram-bap-da-lat-0Ram bắp món đặc sản miền Trung

Nói dân dã bởi ram bắp là “sáng kiến” của những người lao động khi họ cầu kỳ hóa món ăn bình dị và vô cùng quen thuộc là trái bắp, trở thành một món ram (tương tự như chả giò) với rất nhiều phụ liệu ăn kèm.

Cách chế biến lại cực đơn giản. Bắp non mọng sữa chỉ cần xước theo từng luống, giã tới khi sền sệt sau đó nêm nếm chút gia vị như muối, đường, bột nêm, tiêu ớt vào bắp và trộn đều lên cho thấm tháp. Hành lá và hành tây băm nhuyễn cũng được trộn đều vào hỗn hợp bắp.

ram-bap-gion-tan-cua-xu-quang-324Lược bắp ra rồi bằm nhuyễn

ram-bap-gion-tan-cua-xu-quang-330Đăm bắp cho nhuyễn đến độ bung sữa của từng hạt

Nếu muốn ram bắp thêm hấp dẫn thì đánh thêm quả trứng gà hay ít thịt bằm thì hết ý. Dùng bánh tráng đã nhúng mềm, cuộn lại và bỏ lên chảo chiên vàng đến khi dậy mùi thơm. Cũng như các món ram, ram bắp phải ăn lúc nóng hổi thì “đã” nhất.

rambapb2Nếu muốn thêm đậm đà thì cho vào 1 quả trứng rồi trộn đều

Ram cuốn phải dùng đúng bánh tráng gạo của Quảng Ngãi, cắt thành từng miếng vuông vức bằng lòng bàn tay để khi gói, mỗi cuốn ram cân đối, đều tăm tắp đẹp mắt

rambap-5Nhúng một góc nhỏ của bánh tráng vào chén nước trước khi cuộn để độ mềm dẻo và dính của bánh sẽ khiến cuốn ram không bị rách khi chiên

Bánh cuốn xong phải chiên ngay nếu không nhưn bắp non sẽ thấm vào bánh và ướt, khi chiên sẽ mất độ giòn.

upload_00010312Cuộn bắp vào rồi đem lên chảo đầy dầu để chiên

alotin-vn_1404149492_4f197fcd93f278b3201d6edc7c6e4776Chiên dưới lửa lớn và ngập dầu để ram bắp được giòn và thơm hơn.

Đặt một miếng bánh tráng lề lên lòng bàn tay, xếp lên đó một miếng ram bắp, một ít rau sống, dưa leo. Sau đó cuộn cả lại, chấm ngập vào chén nước mắm chua ngọt và tận hưởng vị bùi bùi, dẻo dẻo đặc trưng của bắp, mùi thơm của hành chín, giòn rụm của bánh tráng chiên… Tất cả hương – sắc – vị đều hài hòa, đồng điệu trong văn hóa “cuốn” rất đặc trưng của người miền Trung.

h12bRam bắp dân dã mà lạ miệng

Ram bắp vừa là món ăn vặt vừa là món ngon có thể đem thiết đãi khách, ở một số vùng nó là món ngon trên mâm cúng, giỗ. Rau thường ăn với các loại rau thơm, dưa leo cuộn với bánh tráng chấm nước mắm tỏi ớt chua cay sẽ càng dậy mùi và “đúng điệu”.

Còn tại Đà Nẵng, nếu muốn thưởng thức ram bắp đúng điệu, do chính những người con Quảng Ngãi làm ra, có thể tìm đến các quán ở đường Lương Nhữ Hộc (Q.Cẩm Lệ), đường Phan Tứ (Q.Ngũ Hành Sơn), đường Lê Thanh Nghị (Q.Hải Châu).

ram-cuonRam bắp Quãng Ngãi

Ngày nay, ram bắp không chỉ là món ăn của một vùng mà du nhập vào tận miền Nam với những biến tấu khá thú vị. Có hôm dừng ở một quán ăn vặt, kêu một đĩa ram bắp vàng ươm giữa cơn mưa chiều Sài Gòn, nghe những dư vị của một món dân dã đọng thật lâu đầu lưỡi. Ram bắp ở Sài Gòn màu mè, cầu kỳ hơn với thịt bằm, tôm bằm, hành lá xắt nhuyễn là món ăn vặt lý tưởng trong những ngày mưa lạnh cần chút gì ấm bụng.

Địa Điểm Du Lịch tổng hợp / Theo VnExpress/ Theo ihay.thanhnien.vn

Comments are closed.