Không đạp xe đi du lịch ở Okinawa – phần 1

[ĐĐDL] – Nhật Bản là một nước dễ mà cũng khó đi du lịch, dễ vì dịch vụ của họ tốt và an toàn. Khó vì họ không có nhiều dịch vụ có tiếng Anh, hướng đến khách nước ngoài, phong tục tập quán sống của họ cũng có nhiều đặc trưng. Địa điểm Du lịch xin giới thiệu chuỗi trải nghiệm ở Okinawa của Hà Nguyễn, hiện đang sống và làm việc trong ngành du lịch ở Nhật Bản.

Một buổi trưa tháng 6, tôi nhận được lời mời đi du lịch.

Lời mời đến bất chợt bâng quơ từ một người cũng chẳng quá thân thiết gì.

“Thôi, nói chuyện công ty thì có mà nói cả ngày. À mà 2 tuần nữa chị rảnh không, đi Okinawa với em? Đang có vé máy bay giá rẻ”

Cô nàng làm việc ở công ty đối thủ buông lời mời làm tôi khựng lại không tiếp tục ca cẩm về cái sự chán của công ty Nhật.

Suy nghĩ đầu tiên hiện lên trong đầu tôi lúc đó là ” Con nhỏ này khùng !”

Không phải tôi đanh đá hay bi quan gì mà bởi ai đã làm việc bên Nhật đều biết lên 1 kế hoạch đi chơi bên Nhật phải được chuẩn bị cả tháng trước đó.

Nhất là cho những chuyến cần đến vé máy bay.

Bên Nhật để đi chơi được thì đầu tiên bạn phải xin phép sếp, mà phải xin phép trước cả tháng, nếu được thì trước 2 tháng luôn cho chắc ,đề phòng trường hợp sếp không cho đi thì còn có thời gian vặn vẹo xin xỏ.

Rồi kế là phải đi dò vé,dò chỗ ở. Kinh nghiệm làm việc trong cái nghề đứng sau lo cho các chuyến du lịch đẹp đẽ của khách hàng đã dạy cho tôi rằng các chuyến du lịch luôn thú vị nhưng khâu chuẩn bị thì không phải lúc nào cũng hay ho, nhất là những khâu đặt vé và đặt khách sạn.

Người Nhật có tính lo xa, đó là điều tốt nhưng đó đôi lúc có thể là điều khốn nạn vì điều đó đồng nghĩa với việc lúc bạn lon ton lo đi tìm khách sạn thì khách sạn đã hết sạch từ cả 3 tháng trước đó.

Nó khùng, tôi cũng khùng. Vì trong lúc đầu tôi bận rộn phân tích các chi tiết trên, thì tay tôi vẫn nhoay nhoáy nhắn tin cho nó ” Ừ thì đi”

Như rủ đi mua sắm cùng nhau, như rủ đi ăn trưa cùng nhau, đi từ Tokyo xuống luôn đuôi Nhật Bản, khỏi cần hỏi trước giá vé và khách sạn ra làm sao,cứ được đi là khoái rồi.

Nhân tiện đây quảng cáo cho vé giá rẻ công ty tôi, ai muốn đi chơi trong nước Nhật bằng máy bay thì đặt vé qua công ty Hanavi nha.

Vé máy bay khứ hồi cộng với 1 đêm khách sạn mà rẻ hơn book trực tiếp với hãng hàng không hoặc qua skyscanner, chưa kể còn được đi máy bay ANA chứ không phải LCC Jestar . Sau mấy vụ rơi máy bay năm ngoái, tôi thề quyết không hi sinh cái mạng nhỏ nhoi để tiết kiệm vài đồng bạc cho cái máy biết bay trên giời đó.

Những ngày còn lại, tôi rơi vào tình trạng mơ mơ màng màng điển hình của kẻ lúc nào cũng chỉ mơ đi loanh quanh trên thế giới.

Lo đi dụ người đi cùng, lo chuẩn bị chương trình.

Cuối cùng thì chúng tôi xuất phát với 3 người. 2 đứa điều hành của 2 công ty du lịch và 1 con người bình thường. 2 đứa con gái và 1 thằng giai.

nhat ban

Sân bay Naha trang trí với loại hoa đặc trưng của Okinawa: hoa lan

Từ Naha chúng tôi mất hơn 2 tiếng đi xe buýt xuống Motobu. Chúng tôi dùng local bus, Yanbaru bus chỉ mất tầm 2000 Yen 1 chiều để đi xuống Motobu.

Ở sân bay Okinawa có nhân viên nói tiếng Anh nên ai muốn dùng xe buýt đi chơi nên check lại thời gian và bến xe với nhân viên tại đây cho chắc ăn.

Motobu nằm ở phía bắc của đảo Okinawa.

Khu vực này nổi tiếng với thủy cung Okinawa, thủy cung có một trong những bể cá lớn nhất thế giới,Kuroshio. Quan trọng không kém là giá vào có 1850 yên 1 người, rẻ hơn thủy cung ở Osaka.

Nhat Ban2

Bể Kuroshio trong thủy cung Okinawa

Ngoài ra Motobu cũng là khu vực luôn xuất hiện trên các trang báo du lịch nội địa Nhật với hình ảnh chiếc xe trâu kéo.

Người Nhật giờ làm ruộng dùng máy móc cơ khí hết, mà trâu bò cũng chỉ được nuôi ở khu vực các đảo phía nam như Okinawa, Kyushu nên đối với người Nhật, ngồi trên xe trâu kéo là một thú trải nghiệm hay ho.

Thường thì 1 xe 4 người là 2000 yên cho 25 phút.

xa trau o Onikawa

Xe trâu ở Okinawa

Bên cạnh đó, phải nhắc đến những bãi tắm với cát vàng và biển xanh mướt một màu.

Tôi cất công bỏ tiền đến Okinawa đế được mặc áo tắm, đứng rưng rưng trước bãi biển như vậy mà nhớ về bãi biển Cô tô, Đà nẵng từng đi ngày nào.

Có điều mục đích lần này đến Motobu của chúng tôi không phải để tham quan theo kiểu thông thường mà là theo kiểu backpacker, chú trọng vào tận hưởng những điều ngẫu nhiên gặp trên đường nhiều hơn là các dịch vụ du lịch tại đây.

Chúng tôi đến Motobu vào tầm chiều. Trời chiều mà vẫn giữ nhiệt độ 30 độ, 3 đứa nhăn nhó đi đến chỗ thuê xe đạp.

Fukugi, chỗ thuê xe này rất nổi tiếng vì nó nằm gần khu vực thủy cung và là chỗ thuê xe duy nhất ở khu vực Motobu.

Giá thuê xe là 1500 Yen cho 3 ngày mà không phải đặt tiền cọc gì cả. Không những thế bà chủ cửa hàng còn cho chúng tôi để nhờ đồ để chạy sang bãi tắm ngay kế bên.

Từ chỗ thuê xe đi bộ mất 5 phút là bãi tắm Emerald, 1 trong 4 bãi tắm nổi tiếng của Motobu. bãi tắm này nằm ngay sau lưng khách sạn Orion Motobu nên đương nhiên khách ở khách sạn đó hay ra đây tắm.

Nhưng Nhật có 1 cái hay là dù bãi tắm nằm ngay trong sát khách sạn như vậy và mọi cơ sở vật chất nhân viên cứu hộ cho đến quản lí đều là của khách sạn, bãi tắm đó vẫn là bãi tắm tự do cho tất cả mọi người.

Quả tình mà nói thì bãi tắm đó không thể bằng một góc nếu đem so với biển ở đảo Cô Tô nhỏ, hay mấy bãi biển ở miền Trung về độ đẹp

Nhưng ai ở Nhật cũng đều biết dù Nhật được bao bọc bởi biển nhưng lại không có nhiều bãi tắm với bãi cát đẹp nên bãi tắm có biển xanh và cát trắng đã được coi là đẹp rồi. Thêm vào đó là thái độ phục vụ và bảo vệ các bãi tắm của Nhật rất tốt nên Okinawa vẫn là 1 trong những điểm đến thu hút tại Nhật.

bien Onikawa

Biển ở Okinawa xanh mướt một màu

Lần này tôi đi với 2 con vịt cạn, hai đứa nó ngồi ven bãi biển, tạt nước biển mặn chát lên người mơ tưởng thứ nước đó sẽ làm đẹp da trong tầm hơn 30 phút rồi đòi leo lên bờ. Tôi cũng đồng ý vì đã xem dự báo thời tiết nên biết đêm có thể mưa mà tôi thì không muốn đạp xe dưới mưa.

Thế là 3 chúng tôi lên đường trên những con ngựa sắt. Lúc này thì tôi mới hiểu hết cái sai lầm của mình vì trước mặt tôi là những con đường dài dặc chỉ toàn dốc đi lên và dốc đi xuống.

Con nhỏ bạn tôi la bai bải khi leo lên những con dốc. Nó gào toáng lên ” Ôi, biết thế này e chả chọn xe đạp làm gì, hay mình bỏ quách xe đạp lại đi taxi hả chị?” Nó là đứa vẽ ra cái màn đi xe đạp và là đứa muốn bỏ xe đạp chạy lấy người đầu tiên.

Tôi chả thèm cãi nhau với nó, phần vì bận bò lên dốc với cái balo 10 kí, phần vì biết thừa có muốn chúng tôi cũng chả thể bỏ mấy cái xe đạp lại đi taxi được vì taxi bên Nhật đắt như quỉ, giá mở cửa là 500 Yen mà mất gần 1 tiếng mới đến được chỗ chúng tôi trọ, chưa kể đi chơi đây đó trong 2 ngày kế. Đi du lịch bụi mà còn đòi chơi sang sao được.

dap xe o Onikawa

Một trong những giây phút dễ chịu khi đạp xe ở Okinawa với cái balo 10 kí

Hà Nguyễn

Mời bạn xem tiếp phần 2

Thông tin trong bài:

Xe buýt để đi từ Naha đến Motobu: http://www.kotsu-okinawa.org/en/index_buscompany.html

Quán xe đạp Fukugi: http://www.fukugi-namiki.com/renta.html

Nhà trọ Kaze no Oka: http://www.tripadvisor.fi/Hotel_Review-g1120808-d1875980-Reviews-Kazeno_Oka-Motobu_cho_Kunigami_gun_Okinawa_Prefecture_Kyushu_Okinawa.html